ธนาคารโลก ชี้ 'โควิด' ทำคนไทยจนพุ่งขึ้นอีก กว่า 1.5 ล้านคน!

ธนาคารโลก ชี้ 'โควิด' ทำคนไทยจนพุ่งขึ้นอีก กว่า 1.5 ล้านคน!
อ้างอิง อ่าน 127 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง

leeah
ธนาคารโลก ชี้ 'โควิด' ทำคนไทยจนพุ่งขึ้นอีก กว่า 1.5 ล้านคน!



วันนี้ (20 ม.ค.) นางเบอร์กิท ฮานสล์ ผู้จัดการธนาคารโลกประจำประเทศไทย เปิดเผยว่าเศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะฟื้นตัวที่ยืดเยื้อจากผลกระทบของการกลับมาระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ขณะที่ผลผลิตทางเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวแต่ยังอยู่ในระดับกว่าช่วงก่อนเกิดการระบาด ทำให้ธนาคารโลก ได้คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกปี 2564 จะขยายตัวที่ 4% ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้


ท่ามกลางการกลับมาระลอกใหม่ของโควิด และหากโรคระบาดเริ่มบรรเทาลง รวมถึงทั่วโลกเริ่มได้รับการฉีดวัคซีน แต่อย่างไรก็ดีคาดว่าผลผลิตทางเศรษฐกิจทั่วโลกจะต่ำกว่าประมาณการณ์ก่อนการระบาดในปี 2565 ถึง 4.4% โดยเฉพาะตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา การฟื้นตัวจะไม่เท่ากัน เช่นจีนจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง


ที่สำคัญจากสภาพเศรษฐกิจขณะนี้ส่งผลให้รายได้ต่อหัวลดลงในกลุ่มตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา ทำให้จำนวนประชากรหลายล้านคนกลับไปสู่ความยากจนโดยจะเห็นการสนับสนุนด้านมาตรการการคลังของในประเทศต่างๆ อย่างไม่เคยเห็นมาก่อนเพื่อตอบสนองต่อปัญหาการแพร่ระบาดของ โควิด-19 มากขึ้น


ในส่วนของแนวโน้มเศรษฐกิจไทประเมินว่าจะดีขึ้นเล็กน้อยจากที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ดียังมีความเสี่ยงในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความล่าช้าในการจัดหาวัคซีน และการแจกจ่ายวัคซีน ตลอดจนหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และการสูญเสียรายได้ต่อหัวที่มากขึ้น หรือระดับความยากจนมีมากขึ้น


รวมถึงความท้าทายของตลาดแรงงานในไทยด้วย เป็นผลจากประเทศไทยพึ่งพิงรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึง 13-15% ของจีดีพี ทำให้เศรษฐกิจไทยยังมีความอ่อนไหวจากโควิด-19 ค่อนข้างมาก ประกอบกับประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ ก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทาย ดังนั้นการลงทุนยังมีความสำคัญ เพื่อที่จะใช้ตอบโต้กับวิกฤติโรคระบาดที่เกิดขึ้นในขณะนี้ได้ ซึ่งการลงทุนจะเป็นรากฐานของเศรษฐกิจที่ยั่งยืน


สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ : 
เกมยิงปลาออนไลน์
 
leeah [193.37.32.xxx] เมื่อ 20/01/2021 15:08
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
รูปประกอบความคิดเห็น :
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
อีเมล์ :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :